Thứ Năm, 12 tháng 8, 2021

CHIA SẺ KINH NGHIỆM TỰ XUẤT BẢN SÁCH?

Chia sẻ kinh nghiệm tự xuất bản sách? Xuất bản sách viết do người Việt  và cho người Việt tại Hoàng Gia

 

Một trong những kinh nghiệm về tự xuất bản sách của tôi đó chính là tôi đã từng viết một cuốn sách đầu tay!

Câu chuyện nói bắt đầu như thế này. Vào thời còn học đại học, tôi là một trong những sinh viên thuộc nhóm cử nhân tài năng. Trong số 300 người, tôi được lọt vào top 30 cử nhân tài năng của trường. Nếu như tôi tiếp tục theo đuổi ngành Toán - Công nghệ thông tin của trường Khoa Học Tự Nhiên thì công tác đi dạy và nghiên cứu không phù hợp với ngành này tại Việt Nam. Con đường duy nhất là phát triển và học ở nước ngoài. Nhưng mà thời điểm đó, tôi có hai con đường để lựa chọn. Tôi quyết định sẽ không đi theo nghiệp giảng dạy tại Việt Nam, vì môi trường nghiên cứu đề tài khoa học Việt Nam không hữu ích cho công tác của những nhà khoa học. Những nhà khoa học Việt Nam họ kiếm ra tiền không nhiều, lương cũng không nhiều. Họ kiếm sống bằng nghề giảng dạy chủ yếu chứ không kiếm sống bằng nghề nghiên cứu.

 


Trong khi ở nước ngoài, nghiên cứu và giảng dạy là hai ngành nghề song song lẫn nhau. Vào thời điểm đó, tôi chợt nhận ra một điều, nếu tôi tiếp tục đi theo con đường này thì chỉ có một con đường duy nhất là du học nước ngoài. Nhưng tôi tự hỏi, rốt cuộc mình chọn ngành Toán vì lý do nào? Quay trở lại quá khứ, tôi chợt nhận ra rằng chọn ngành Toán và học toán cho đến đây, dù có giỏi nhưng không phải là đam mê thật sự của bản thân. Đam mê của tôi là Văn học, đam mê trở thành tác giả. Và đó là lý do tại sao tôi bắt đầu khởi nghiệp, chính xác là khởi nghiệp trong ngành tác giả.

 

Và quyển sách đầu tay mà tôi thực hiện trong hơn 3 tháng liền để hoàn thành. Ngày xưa đi vào thư viện để đọc sách thì bây giờ tôi vào thư viện là để viết sách. Sau đó, tôi đi tìm nhà xuất bản, hầu hết họ đều từ chối. Một trong những lý do họ đưa ra là tác giả trẻ quá. Tôi không biết từ “trẻ” nghĩa là gì. Thời sinh viên thì trẻ thật. Nhưng bây giờ, tôi cũng không biết khái niệm “trẻ” trong lĩnh vực xuất bản sách là như thế nào? Chắc có lẽ người ta cho rằng những tác giả phải từ 40, 50, 60 tuổi chứ những người mà dưới 30 tuổi thì đều được gọi là trẻ hết. Tôi nhớ, mình phải đi qua đâu đó khoảng chừng hơn 10 nhà xuất bản, tất cả đều từ chối bản thảo của tôi mà không biết lý do là gì. Lật lại lịch sử, đúng là những tác giả đầu tay cũng như thế, JK Rowling đã từng đi qua hơn 21 nhà xuất bản và tác phẩm của bà cũng không được đồng ý cho đến nhà xuất bản tiếp theo. Một tác giả khác như là Jacken Field, ông ta cũng chia sẻ rằng phải đi qua đâu đấy hơn 10 nhà xuất bản đều không đồng ý.

 

Và tôi cũng nằm trong số phận đó. Lúc đấy, tôi nghĩ rằng mình phải kiên trì đi tiếp, hoặc là off luôn dự án này. Tôi rất muốn off luôn dự án, nhưng tôi cảm thấy rất đau đáu bởi vì nó giống như một đứa con tinh thần của mình được sản xuất, từ bỏ nó chẳng khác gì chon vùi luôn giấc mơ của mình. Và tôi quyết định đi theo con đường mà tôi nghĩ rằng bất cứ thì con đường nào sau đó theo cũng được. Tôi liên hệ với một đơn vị, không phải là đơn vị nhà xuất bản mà là đơn vị phát hành sách. Đơn vị phát hành họ chuyên phát hành những quyển sách bằng con đường mua lại tác phẩm mà không phải là nhà xuất bản. Đó là hai lĩnh vực khác nhau hoàn toàn. Vì vai trò chính của họ là kinh doanh sách.

 

Khi tôi đi đến đơn vị đó, họ cũng không đồng ý. Bởi vì lý do của họ không đồng ý vì họ cho rằng bản thảo của tôi có vấn đề. Tôi nói: “Nếu như bản thảo của tôi có vấn đề thì tôi quyết định đầu tư. Tôi quyết định trở thành nhà kinh doanh. Ông là nhà kinh doanh, tôi cũng là nhà kinh doanh, tôi muốn đầu tư tiền vào tác phẩm của tôi và tôi chịu trách nhiệm hết tất cả những gì mà tôi đầu tư cho tác phẩm của mình xuất bản”. Từ đấy, tôi thấy cho mình một con đường riêng.

 

Lần đầu tiên tôi biết khái niệm tự xuất bản: Tự xuất bản chính là tự chịu trách nhiệm trong quá trình xuất bản sách của mình, dù nó có thất bại hay thành công. Khái niệm từ xuất bản trên thế giới rất đơn giản, nó được gọi là self-publishing. Khái niệm đó được gọi tương tự như khái niệm self- help - tự phát triển bản thân. Tự xuất bản không phải là muốn làm gì thì làm. Không. Con đường xuất bản không hề dễ dàng. Tôi thông báo trước với tất cả các bạn, xuất bản sách không phải là một con đường dễ dàng. Và tự xuất bản sách là bạn phải tự chịu trách nhiệm về quyển sách của mình, dù nó có thất bại hay thành công.

 

Tại Hoàng Gia, chúng tôi gọi đó là Modern Publishing hay được gọi là xuất bản sách hiện đại. Nó khác với xuất bản sách truyền thống. Quay trở lại câu chuyện trước đó, cuối cùng, cuốn sách cũng ra đời với các khoản đầu tư đâu đó khoảng 30% giá trị của quyển sách. Trong vòng 6 tháng sau đó, tôi đã kiếm tiền từ việc xuất bản sách, mỗi tháng đâu đó khoảng 10 triệu. Và đó là một trong những thành công đầu tay của tôi, quyển sách đó cũng là một trong những quyển sách bán chạy. Tôi vinh dự đoạt giải sách được bạn đọc yêu thích, bình chọn hàng đầu Việt Nam. Và vì lý do đó cho nên tôi tin rằng, con đường mà tôi trở thành một tác giả cũng như con đường xuất bản sách là một con đường hiệu quả có thể giúp các tác giả xuất bản sách thành công.

 

Và đó là câu chuyện nghề nghiệp về liên quan đến tự xuất bản sách. Tôi tin rằng bất kỳ ai bước vào ngành nghề này cũng có cho riêng mình những kinh nghiệm khác nhau. Đây là một trong những kinh nghiệm mà tôi nghĩ rằng rất hữu ích cho tất cả những người làm công tác xuất bản sách và đưa quyển sách của mình đến với cộng đồng.

(Hanna - Royal Reporter)

 

Mọi chi tiết liên hệ:

Trần Trung Kiên – Tác giả - Cố vấn

Hotline: 0902467524

Email: trantrungkien@danhnhan.nethoixuatban@gmail.com

Website: www.trantrungkien.comwww.hoixuatban.com

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét