Giải pháp xuất bản sách hiệu quả - dành cho tất cả những ai mong muốn xuất bản sách thành công - đặc biệt hữu ích cho bạn

Nếu bạn mong muốn xuất bản sách và làm giàu cho chính mình với vai trò bạn là một nhà kinh doanh hoặc là một doanh nhân thì bài viết này sẽ mang đến cho bạn một trải nghiệm sâu sắc...

Bài 2...

Bài 2...

Bài 3...

Bài 3...

Bài 4...

Bài 4...

Bài 5...

Bài 5...

Thứ Bảy, 21 tháng 4, 2018

Cách để viết bản thảo đầy lôi cuốn

Nhiều bạn đã gửi thư hỏi mình rằng muốn viết một bản thảo lôi cuốn để xuất bản thành công, nhưng vẫn chưa biết phải làm thế nào. Thật sự mà nói, xuất bản sách thành công cũng là một phần cơ duyên của bạn trên con đường viết lách, để xuất bản được cuốn sách có lẽ đó là một phần ý chí phấn đấu trong bạn, còn muốn cuốn sách có được sự thành công, thì nó dựa trên khả năng viết của bạn có thật sự xuất sắc hay không. Sau đây chỉ là một số bước cơ bản mà tôi nghĩ rằng có thể giúp bạn viết sách hay hơn.

1.Phát triển quan điểm của bản thân
Hầu hết mọi truyện ngắn đều được viết dưới góc nhìn (ngôi) của người thứ nhất, thứ hai, hoặc thứ ba. Nếu bạn chỉ mới bắt đầu, bạn chỉ nên theo sát một loại. Sau đây là 3 loại ngôi và cách sử dụng chúng:
Ngôi thứ nhất. Ngôi thứ nhất là người kể chuyện trực tiếp từ quan điểm của nhân vật, người sử dụng chủ từ "tôi" để nói về mình. Ví dụ:"Tôi chưa từng nói cho ai biết điều này". Ngôi thứ nhất là biện pháp tuyệt vời nếu bạn muốn theo sát suy nghĩ và quan điểm của nhân vật, nhưng nó có thể sẽ khá hạn chế nếu quan điểm của nhân vật chỉ có giới hạn. Ngôi thứ nhất sẽ là góc nhìn dễ dàng nhất khi bạn mới bắt đầu viết lách.
Ngôi thứ ba. Ngôi thứ ba là khi bạn viết về nhân vật sử dụng chủ từ "anh ấy" hoặc "cô ấy" từ cái nhìn của người ngoài cuộc, chẳng hạn như "Anh ấy đã rất mệt". Trong ngôi thứ ba, tác giả có thể tiến gần đến suy nghĩ của nhân vật hoặc tiến xa khỏi chúng.
Ngôi thứ hai. Ngôi thứ hai đề cập trực tiếp đến người đọc dưới chủ từ "bạn". Ví dụ như "Bạn đang bước vào văn phòng của tôi". Đây là kỹ thuật khá tuyệt vời để tạo sự chú ý cho độc giả, nhưng nó có thể sẽ trở nên quá mức.

2.Mở rộng cốt truyện


Mỗi mẩu truyện ngắn đều cần phải có cốt truyện để thu hút người đọc, khiến họ thắc mắc về chuyện sẽ xảy ra tiếp theo. Điều này không có nghĩa là câu chuyện của bạn phải bao gồm sự rượt đuổi tốc độ hoặc một án mạng; khán giả vẫn sẽ muốn biết chuyện gì sẽ xảy ra nếu mọi việc chỉ xoay quanh cuộc trò chuyện của hai người bên tách cà phê. Mặc dù, mỗi mẩu truyện ngắn đều khác nhau, sau đây là một vài nhân tố cơ bản:
Sự gia tăng trong hành động/sự diễn giải: điều này thường xuất hiện trong phần đầu của truyện ngắn, khi các nhân vật chính, bối cảnh, và trọng tâm của xung đột được giới thiệu với đọc giả. Tuy nhiên, một vài câu chuyện lại bắt đầu bằng hành động và khiến người đọc phải đi ngược thời gian để tìm hiểu chuyện gì đang diễn ra.
Mâu thuẫn: điểm nhấn của câu chuyện. Mỗi câu chuyện đều cần phải có cao trào, hoặc nếu không, người đọc sẽ không muốn đọc tiếp, bất kể sự bóng bẩy trong ngôn từ của câu chuyện. Mỗi câu chuyện đều cần đến xung đột hoặc đỉnh điểm của căng thẳng; nó có thể kịch tích như cuộc chiến của hai người đàn ông vì một người đàn bà, hoặc một cô gái đang tự hỏi liệu bạn của cô ấy có mời cô ấy đi dự tiệc hay không. Bản chất của mâu thuẫn không quan trọng – điều quan trọng là người đọc phải quan tâm đến vấn đề đang diễn ra.
Sự giảm dần trong hành động: giải pháp của câu chuyện. Sau khi xung đột đã được bàn luận và giải quyết, bạn cần phải chấm dứt câu chuyện. Nhưng hầu hết truyện ngắn thường sẽ không sở hữu kết thúc có hậu, hoặc thậm chí là kết thúc rõ ràng. Nhiều câu chuyện kết thúc bằng một từ hoặc hình ảnh khiến người đọc phải suy nghĩ. Nếu câu chuyện chỉ đơn thuần là "đặt dấu chấm hết" vào phút cuối, bạn đã loại bỏ một vài sự bí ẩn và sự lôi cuốn của nó.

3.Khai thác nhân vật

                                            Romeo & Juliet 1968

Câu chuyện của bạn cần phải sở hữu một hoặc nhiều nhân vật có thể thu hút sự quan tâm hoặc thậm chí là gốc rễ của vấn đề, ngay cả khi họ không phải là công dân gương mẫu hoặc người tốt tính. Bạn có thể mô tả họ theo nhiều cách thức phù hợp khác nhau. Sau đây là một vài phương pháp để cung cấp cho đọc giả cảm giác rõ ràng về nhân vật:
Mô tả điều họ nói. Lời hội thoại hoàn hảo sẽ hình thành cái nhìn sâu sắc về ý định của nhân vật – đặc biệt nếu cuộc hội thoại không tương xứng với suy nghĩ của họ.
Diễn tả hành động của họ. Nhân vật của bạn có thức giấc vào lúc 6 giờ sáng mỗi ngày mà không cần sử dụng báo thức, hay là họ dành hàng giờ để ấn nút "snooze" (hoãn báo thức) trước khi thức dậy? Hành động nhỏ có thể giúp xây dựng nhân vật, tuy nhiên, ban đầu, chúng sẽ trông có vẻ như không đáng kể.
Diễn tả ngoại hình của họ. Nhân vật của bạn có “diện” quần áo đẹp khi đi chợ, hoặc mỉm cười điên cuồng trong giây phút đắm chìm trong nỗi buồn sâu thẳm? Ngoại hình của nhân vật sẽ cho mọi người biết về trạng thái tinh thần của người đó.
Mô tả cách họ tương tác với người khác. Có phải nhân vật của bạn vô cùng nhút nhát, hoặc quá hống hách đến nỗi mọi người xung quanh không muốn họ mở miệng? Có phải người đó đối xử tốt với người hầu bàn vì mẹ của anh ta cũng đã từng là người hầu bàn, hay anh ta là một tên đểu giả bởi vì một cô phục vụ nào đó đã từng làm tan nát trái tim anh ta, hay bởi vì anh ta chỉ đơn giản là thích làm vậy? Quan sát cách anh ta tương tác với thế giới có thể tiết lộ rất nhiều điều về bản thân người đó.

4.Khai thác cuộc hội thoại


Lời đối thoại giữa các nhân vật thường sẽ được đặt trong dấu nháy kép. Cuộc hội thoại có thể tiết lộ khá nhiều thứ về nhân vật từ điều mà họ muốn hoặc không muốn nói. Bạn nên hình thành cuộc đối thoại tương tự như khi chúng được trình bày bởi hai con người thật sự thay vì quá hoa mỹ và gượng ép. Bạn nên đọc to đoạn hội thoại để xem liệu nó có tự nhiên như một người nào đó đang trò chuyện hay không.
Lời đối thoại giữa hai nhân vật cũng sẽ cung cấp khá nhiều gợi ý về nghị lực của họ.
Bạn cũng nên chú ý đến yếu tố không được diễn đạt bằng từ ngữ. Ví dụ, nếu một cậu bé đang buồn vì cha của cậu đã bỏ lỡ trận đấu bóng chày, nếu cậu bé ấy không nói về trận đấu này khi cả hai gặp nhau và thay vì vậy, cậu lại nói rằng "Công việc của cha thế nào?", hành động này sẽ cho biết rất nhiều về cậu bé ấy.
Tránh sử dụng từ ngữ dài dòng như "Mai đã nêu ra rằng ..." thay vì "Mai nói rằng..."

5.Phát triển bối cảnh
                                 The Shawshank Redemption 1994
Bối cảnh của truyện ngắn có thể rất quan trọng hoặc không ảnh hưởng nhiều đến sự kiện đang được bộc lộ. Nếu bối cảnh câu chuyện của bạn là tại một ngôi nhà thông thường không liên quan đến câu chuyện thì sẽ không sao. Nhưng nếu nhân tình của nhân vật đột nhập vào căn nhà mà anh ta chia sẻ cùng vợ của mình thì mọi chi tiết nhỏ đều quan trọng, bởi vì nó sẽ cho biết về mối quan hệ tình cảm của nhân vật với vợ của mình – và suy nghĩ của cô nhân tình về vấn đề này. Bạn cần quyết định tầm quan trọng của bối cảnh và phát triển nó sao cho phù hợp.
Ngay cả khi bối cảnh không quan trọng đối với câu chuyện, bạn nên tránh gây bối rối cho người đọc bằng cách cho họ biết về địa điểm diễn ra sự kiện, thậm chí nếu nó chỉ là ngôi làng nhỏ ở Tây Nguyên, hoặc ngôi trường phổ thông không tên tại một nơi nào đó.
Khoảng thời gian cũng được xem như một phần của bối cảnh. Nếu câu chuyện của bạn lấy bối cảnh từ những năm 1960, bạn nên cung cấp cho người đọc đầy đủ gợi ý, hoặc trình bày một cách rõ ràng, để họ không dành một nửa câu chuyện với suy nghĩ rằng nó diễn ra trong hiện tại.

6.Phát triển giọng điệu của bạn


Trong văn viết, giọng điệu là phương pháp độc đáo trong việc sử dụng từ ngữ để cho thấy rằng bạn là người duy nhất có thể viết nên chúng. Ngôn từ của bạn cần phải sở hữu kiểu cách, giai điệu, và nhịp mà không người nào có thể sao chép chúng. Ban đầu, cố gắng bắt chước nhà văn viết truyện ngắn khác mà bạn yêu thích là điều hoàn toàn tự nhiên. Nhưng khi bạn ngày càng tiến bước trong sự nghiệp viết truyện ngắn của mình, bạn nên tìm kiếm cách độc đáo để bộc lộ suy nghĩ và ý tưởng của bản thân.
Giọng điệu diễn tả âm điệu trong từ ngữ của tác giả, chứ không phải chỉ là âm điệu của từ ngữ mà nhân vật sử dụng. Mỗi ngôn từ trong truyện ngắn sẽ góp phần hình thành giọng điệu của tác giả.

7.Tránh xa “cạm bẫy” trong việc viết truyện ngắn


Mặc dù, bạn có thể tham khảo một vài hướng dẫn, không có bất kỳ một nguyên tắc rõ ràng nào mà bạn phải tuân thủ để xây dựng câu chuyện hay ho hoặc tồi tệ. Tuy nhiên, bạn vẫn có khả năng cải thiện cơ hội viết nên mẩu truyện ngắn thành công bằng cách tránh thực hiện một vài lỗi lầm phổ biến mà nhà văn khác đã từng phạm phải. Sau đây là một vài điều mà bạn có thể suy nghĩ khi bạn tiến bước với câu chuyện của mình:
·              Không "cung cấp quá nhiều thông tin cùng một lúc". Bạn không nên cho người đọc biết về mọi điều mà họ cần phải biết ngay khi câu chuyện vừa mới bắt đầu. Nếu bạn dành 3 trang giấy để mô tả nhân vật và hành động trước khi mọi chuyện thật sự xảy đến, người đọc sẽ cảm thấy mệt mỏi.
Tránh hình thành cái kết “đoản hậu”. Không người nào lại thích đọc một câu chuyện nào đó chỉ để phát hiện ra rằng mọi việc chỉ là một giấc mơ, hoặc rằng toàn bộ câu chuyện được trình bày từ quan điểm của người ngoài hành tinh.
Giữ cho mọi thứ luôn đơn giản. Có lẽ bạn nghĩ rằng sử dụng ngôn ngữ hoa mỹ, cao sang để viết truyện ngắn là một cách hay. Nhưng điều này chỉ đúng khi bạn đang viết truyện về cuộc sống thượng lưu trong lâu đài lộng lẫy, trong hầu hết mọi ý tưởng chủ đạo, tốt nhất là bạn nên giữ cho mọi chuyện ngắn và đơn giản.
Tránh diễn giải sự việc trong cuộc đối thoại. Lời dẫn truyện, không hội thoại, cần phải cho đọc giả biết thông tin cơ bản của câu chuyện. Lời đối thoại chỉ nên được sử dụng để cung cấp thêm thông tin về nhân vật và về sự khó khăn cũng như mối quan hệ của họ, chứ không phải là phơi bày "sự thật" của câu chuyện. Ví dụ, một nhân vật nào đó không nên nói rằng, "Sang à, mặc dù bạn đã 20 tuổi và đây là năm học thứ hai của bạn tại trường Đại học Kinh tế…" bởi vì đây là yếu tố mà cả hai nhân vật đều đã biết rõ.
Trình bày rõ ràng về cao trào của câu chuyện. Bất kỳ người đọc nào cũng phải có thể trả lời câu hỏi "Mối đe dọa ở đây là gì?" trong khi đọc truyện của bạn và sau khi họ đã hoàn tất nó. Nếu đọc giả kết thúc câu chuyện và không hiểu rõ về cao trào của nó, câu chuyện của bạn đã thất bại.


          Nếu bạn có nhu cầu xuất bản sách thì hãy lên hệ qua Hotline: 0902467524 - Email: trantrungkien@danhnhan.net - Mr. Trần Trung Kiên – Tác giả - Cố vấn Tác giả) –– Người sẽ giúp bạn xuất bản sách thành công trên từng con chữ!

Thứ Ba, 17 tháng 4, 2018

Hướng Dẫn Viết Một Cuốn Tiểu Thuyết Hay! (Phần Cuối)

Phần trước tôi đã giới thiệu đến các bạn các bước để viết tiểu thuyết hay, xin mời các bạn tiếp tục theo dõi phần còn lại.

4.Tạo nhân vật của bạn


Nhân vật quan trọng nhất của cuốn tiểu thuyết của bạn sẽ là nhân vật chính, tuy nhiên những nhân vật phụ cũng sẽ tô nét cho tác phẩm của bạn thêm nhiều sắc màu. Các nhân vật chính không nhất thiết phải là người dễ thương, nhưng thường thì nhân vật chính có thể tương đối theo một cách nào đó để độc giả quan tâm đến câu chuyện.
Nhân vật chính của bạn và những nhân vật khác không phải là người dễ thương, nhưng ít nhất phải thú vị. Giống như Humbert Humbert của "Lolita", nhân vật này có thể là đê hèn - miễn là nó hấp dẫn người đọc.
Tiểu thuyết của bạn cũng không phải chỉ có một nhân vật chính. Bạn có thể có nhiều nhân vật thu hút người đọc và giao tiếp với nhau một cách hài hòa.
Thế giới của bạn cũng nên có nhiều nhân vật khác nữa. Hãy suy nghĩ về ai sẽ tương tác với nhân vật chính của bạn. Bạn không cần phải biết chính xác những nhân vật phụ cho cuốn tiểu thuyết của bạn trước khi bạn bắt đầu. Khi bạn viết, bạn có thể thấy rằng nhân vật chính thực sự của bạn là một trong những nhân vật nhỏ mà bạn đã tạo ra hoặc bạn có thể tìm thấy các nhân vật mới xuất hiện mà bạn không mong đợi họ trở thành chính.
Nhiều nhà tiểu thuyết mô tả về những nhân vật rất đặc sắc, bạn nên tự hỏi bản thân nhân vật sẽ làm gì trong một tình huống nhất định và cố gắng hết sức để giữ đúng sự thật cho nhân vật. Nhân vật của bạn nên được phát triển tốt trong tâm trí của bạn mà nó cảm thấy tự nhiên để giúp họ điều hướng thế giới hư cấu của bạn.

5.Thời gian & xung đột trong tiểu thuyết


Bước này có thể làm tốt hoặc “hủy hoại” tiểu thuyết của bạn. Nhiều lần tiểu thuyết có những nhân vật tốt, nhưng không có cốt truyện hay. Nếu bạn không làm điều này ngay sau đó nó sẽ khiến độc ​​giả của bạn chán nản. Một chủ đề chung trong việc thiết kế một cốt truyện là tạo ra xung đột. Hầu hết các cuốn tiểu thuyết, bất kể thể loại, có một số loại xung đột. Căng thẳng được xây dựng cho đến khi vấn đề đạt đến đỉnh cao, và sau đó nó được giải quyết theo một cách nào đó. Điều này không có nghĩa là tiểu thuyết luôn có kết thúc hạnh phúc; nó mang lại động lực cho hành động của nhân vật và tạo ra một phương tiện để thay đổi và ý nghĩa trong suốt quyển tiểu thuyết của bạn.
Không có công thức cho cốt truyện của một cuốn tiểu thuyết hoàn hảo. Mặc dù một cách tiếp cận truyền thống là có hành động tăng lên (xây dựng chi tiết và căng thẳng trong câu chuyện), một cuộc xung đột (cuộc khủng hoảng chính của tiểu thuyết) và một giải pháp (kết quả cuối cùng của cuộc khủng hoảng), đây không phải là cách duy nhất để viết tiểu thuyết.
Bạn có thể bắt đầu với một xung đột ở trung tâm và làm việc ngược lại để cho thấy lý do tại sao nó lại quan trọng. Ví dụ, một cô gái có thể trở về quê hương đám tang của cha cô, và người đọc có thể không biết tại sao điều này sẽ dẫn đến một cuộc xung đột lớn ngay khi cô ta trở về.
Cuốn tiểu thuyết của bạn cũng không cần phải "giải quyết" gọn gàng xung đột. Không sao đâu bạn để lại một số kết thúc lỏng lẻo - nếu độc giả của bạn thích cuốn tiểu thuyết của bạn, họ sẽ hạnh phúc hơn khi tự mình kết nối những kết thúc lỏng lẻo này (suy đoán, thảo luận, và những điều tương tự).
Cuốn tiểu thuyết của bạn có thể bắt đầu trong hiện tại, nhảy qua lại giữa quá khứ và hiện tại, hoặc thậm chí bắt đầu trong quá khứ và nhảy trước hai mươi năm - làm bất cứ điều gì tốt nhất cho việc kể câu chuyện của bạn. Ví dụ về một cuốn tiểu thuyết phi tuyến, xem “Hopscotch” của Julio Cortázar.
Đọc một số tiểu thuyết yêu thích của bạn và theo dõi cốt truyện. Xem cuốn tiểu thuyết được kết hợp với nhau như thế nào. Điều này thậm chí còn thú vị hơn nếu cuốn tiểu thuyết không đi theo trình tự thời gian.

6.Quyết định về quan điểm


Các tiểu thuyết thường được viết bằng ngôi thứ ba hoặc thứ nhất, mặc dù chúng cũng có thể được viết ở ngôi thứ hai, hoặc kết hợp nhiều quan điểm. Người đầu tiên là giọng nói "Tôi" được kể trực tiếp từ quan điểm của một nhân vật; người thứ hai ít được sử dụng hơn, nói với người đọc là "bạn" và nói với người đọc chính xác những gì họ đang làm, và người thứ ba mô tả một nhân vật hoặc tập hợp các nhân vật từ góc độ bên ngoài.
Bạn không cần phải quyết định về quan điểm của tiểu thuyết trước khi bạn viết câu đầu tiên. Trên thực tế, bạn có thể viết chương đầu tiên - hoặc thậm chí toàn bộ bản thảo của cuốn tiểu thuyết đầu tiên - trước khi bạn có một ý tưởng tốt hơn về việc cuốn tiểu thuyết sẽ tốt hơn ở người đầu tiên hay thứ ba.
Không có quy tắc cứng và nhanh về quan điểm nào sẽ hoạt động tốt hơn cho loại tiểu thuyết nào. Nhưng nếu bạn đang viết một cuốn tiểu thuyết toàn cảnh với nhiều nhân vật, người thứ ba có thể giúp bạn quản lý tất cả các nhân vật mà cuốn tiểu thuyết của bạn.

7.Hãy xem xét sự bắt đầu 


Mặc dù thật tuyệt khi bắt đầu với một thể loại, cốt truyện, nhân vật và một bối cảnh, nếu bạn muốn viết một cuốn tiểu thuyết, trước tiên bạn không nên quá lúng túng với tất cả các chi tiết này. Bạn có thể lấy cảm hứng từ một cái gì đó đơn giản - một khoảnh khắc lịch sử, một cuộc trò chuyện bạn nghe thấy trong cửa hàng tạp hóa, hoặc một câu chuyện mà bà của bạn từng nói. Điều này có thể là đủ để giúp bạn viết và bắt đầu tạo ra một cái gì đó từ những gì bạn đã biết.
Nếu bạn quá bận tâm về các chi tiết ngay cả trước khi viết bản thảo đầu tiên của bạn, bạn có thể dập tắt sự sáng tạo của riêng bạn. Tốt nhất, nên bắt đầu từ những chi tiết nhỏ nhất từ ý tưởng của bạn, rồi dần biến nó thành một quả bom nổ chậm cho đến cuối truyện.




Nếu bạn có nhu cầu xuất bản sách thì hãy lên hệ qua Hotline: 0902467524 - Email: trantrungkien@danhnhan.net - Mr. Trần Trung Kiên – Tác giả - Cố vấn Tác giả) –– Người sẽ giúp bạn xuất bản sách thành công trên từng con chữ!

Hướng dẫn viết một cuốn tiểu thuyết hay!

       Nếu bạn muốn viết một cuốn tiểu thuyết, trước tiên hãy quyết định nội dung chính về câu chuyện của bạn, nơi mà các nhân vật sống, và những gì ảnh hưởng đến đời sống họ. Sau đó, tạo ra các nhân vật sẽ sống trong thế giới mà bạn đang xây dựng và cung cấp cho các nhân vật một số loại xung đột phải được giải quyết. Khi bạn bắt đầu viết, dành thời gian để viết mỗi ngày. Đặt mục tiêu nhỏ để giữ cho mình sự động viên mỗi khi bạn viết, đặc biệt khi bạn làm việc với dự thảo đầu tiên, để viết một cuốn tiểu thuyết hay, bạn có thể tham khảo bài viết sau đây.

1.Lấy cảm hứng


Viết một cuốn tiểu thuyết là một quá trình sáng tạo, và bạn không bao giờ biết khi một ý tưởng tốt có thể đến với bạn. Mang theo cuốn sổ và một cây bút để bạn có thể ghi lại những ý tưởng bất cứ nơi nào bạn đi. Bạn có thể cảm thấy hứng khởi bởi những gì bạn nghe thấy trong buổi đi làm buổi sáng của bạn, hoặc trong khi mơ mộng trong một quán cà phê. Bạn không bao giờ biết khi nào bạn sẽ được cảm hứng, vì vậy bạn nên giữ cho mình cái gì đó để ghi chú một cách tiện lợi dù bất cứ nơi nào bạn đi.
Đừng chờ đợi cảm hứng đến với bạn. Ví dụ, bạn biết khi nào bạn có ý tưởng? Trong khi bạn đang làm một cái gì đó hoàn toàn không liên quan đến ý tưởng của bạn? Đó là khi bạn quan sát một cái gì đó, để nó trượt vào tiềm thức của bạn nơi nó được xử lý, và tại một số điểm, nó sẽ trở lại với ý thức của bạn. Trong một số trường hợp, đây là một số tài nguyên tốt nhất cho các ý tưởng - sự tự phát của những ý tưởng này thực sự có thể giúp phát triển nội dung hoặc những xung đột thú vị trong câu chuyện của bạn.
Là một nhà văn, bạn cần cảm hứng liên tục. Đôi khi, nhà văn cảm thấy khó khăn để có ý tưởng trong đầu của họ. Tất cả các nhà văn phải đối mặt với vấn đề này khi nguồn cảm hứng chẳng đến thường xuyên.
Nó không nhất thiết phải là một cuốn sách - nó có thể là một chương trình truyền hình, một bộ phim hoặc thậm chí đi đến một triển lãm nghệ thuật. Cảm hứng đến dưới hình thức vô hạn!
Sử dụng máy tính xách tay của bạn để viết các đoạn, hoặc thậm chí là các câu, sẽ trở thành một phần của một câu chuyện hoàn chỉnh hơn.
Hãy suy nghĩ về tất cả những câu chuyện bạn đã kể - những câu chuyện được truyền lại từ người bà của bạn, một câu chuyện hấp dẫn bạn trên tin tức, hoặc thậm chí một câu chuyện ma kể từ thời thơ ấu của bạn đã từng nghe.
Hãy xem xét một khoảnh khắc từ thời thơ ấu của bạn hoặc quá khứ đã của bạn như thế nào. Đó có thể là cái chết bí ẩn của một người phụ nữ trong thị trấn của bạn, nỗi ám ảnh của người hàng xóm cũ của bạn với những con chồn sương thú vật, hoặc một chuyến đi mà bạn đã đưa đến London mà bạn không thể ngừng suy nghĩ. Ví dụ, cảnh băng trong “Một trăm năm cô đơn” được dựa trên kinh nghiệm thời thơ ấu của chính tác giả.
Mọi số người nói rằng bạn nên "viết những gì bạn biết." Những người khác tin rằng bạn nên "viết về những gì bạn không biết về những gì bạn biết." Hãy suy nghĩ về một cái gì đó từ cuộc sống của chính bạn đã gây cảm hứng, làm thế nào bạn có thể khám phá chủ đề này một cách trọn vẹn hơn trong một cuốn tiểu thuyết?

2.Hãy xem xét thể loại của bạn


Không phải mọi cuốn tiểu thuyết đều phù hợp với một thể loại nào đó, nhưng bạn nên suy nghĩ về thể loại và khán giả dự kiến ​​khi bạn bắt đầu lên kế hoạch cho tác phẩm của mình. Như những gia vị trong nấu ăn vậy, đó cũng là gia vị của cuộc đời, bạn cũng sẽ chọn gia vị cho quyển sách của bạn. Đọc một vài các tác phẩm chính nằm trong thể loại bạn chọn để hiểu rõ về cách xây dựng một cuốn tiểu thuyết theo tiêu chuẩn của thể loại bạn chọn. Và nếu bạn chưa quyết định hoàn toàn về một thể loại hoặc đang làm việc nhiều hơn một thể loại, thì không có vấn đề gì.
Các tiểu thuyết văn học được coi là các tác phẩm nghệ thuật, với các chủ đề sâu sắc, tượng trưng và các thể loại văn học phức tạp. Đọc các tác phẩm cổ điển của những tiểu thuyết gia vĩ đại và tham khảo các danh sách hữu ích như "100 cuốn tiểu thuyết hay nhất mọi thời đại" của Guardian.
Các tiểu thuyết thương mại nhằm mục đích giải trí khán giả và bán rất nhiều bản sao. Chúng được chia thành nhiều thể loại, bao gồm khoa học viễn tưởng, bí ẩn, kinh dị, tưởng tượng, tình cảm, và tiểu thuyết lịch sử, trong số những thứ khác. Nhiều tiểu thuyết trong những thể loại này theo công thức các chương dài được viết bằng một loạt các phần nối tiếp nhau.
Có rất nhiều mắt xích giữa tiểu thuyết văn học và tiểu thuyết thương mại. Nhiều nhà văn về khoa học viễn tưởng, trí tưởng tượng, các bộ phim kinh dị, vân vân và các tác phẩm tiểu thuyết khác cũng phức tạp và có ý nghĩa như các nhà văn tiểu thuyết mang tính "văn chương" cổ điển. Chỉ vì một cuốn tiểu thuyết bán chạy tốt không có nghĩa nó không phải là tác phẩm nghệ thuật (và ngược lại).
Dù thể loại bạn thích hay chọn tập trung, bạn nên đọc càng nhiều tiểu thuyết càng tốt trong thể loại đó nếu bạn chưa có kinh nghiệm. Điều này sẽ cung cấp cho bạn một cảm giác tốt hơn về truyền thống bạn sẽ làm việc - và làm thế nào bạn có thể thêm công thức mới vào hoặc thách thức truyền thống đó.
Một phần của việc nghiên cứu có nghĩa là đọc tiểu thuyết khác trong thể loại hoặc truyền thống của bạn. Ví dụ, nếu bạn đang viết một cuốn tiểu thuyết trong Chiến tranh thế giới II được kể từ góc độ Pháp, hãy đọc các tiểu thuyết khác về chủ đề này. Tiểu thuyết của bạn sẽ khác biệt như thế nào với phần còn lại?
3.Hãy xem xét nội dung của bạn


Một khi bạn đã quyết định thể loại để viết, hãy bắt đầu nghĩ về nội dung chính cho cuốn tiểu thuyết của bạn. Bạn sẽ xác định tâm trạng và giai điệu của cuốn tiểu thuyết và sẽ ảnh hưởng đến các vấn đề mà nhân vật của bạn sẽ phải đối mặt. Hãy suy nghĩ về những câu hỏi này khi bạn phác thảo các thông số của thế giới mới bạn đang tạo:
·    Nó sẽ được dựa trên các địa điểm quen thuộc với bạn trong cuộc sống thực không?
·        Nó sẽ được thiết lập trong hiện tại, hay trong một thời gian khác?
·        Nó sẽ diễn ra trên trái đất, hay ở đâu đó tưởng tượng?
·        Nó sẽ được tập trung ở một thành phố hoặc khu phố, hoặc mở rộng đến nhiều vị trí khác nhau?
·        Nó diễn ra ở xã hội nào?
·        Cơ cấu chính phủ và xã hội là gì?
·        Nó sẽ diễn ra trong suốt một tháng, một năm hoặc nhiều thập kỷ?
·       Thế giới sẽ được đúc trong bóng tối, hay nó sẽ truyền cảm hứng cho sự lạc quan?
Đón xem tiếp phần 2.

          Nếu bạn có nhu cầu xuất bản sách thì hãy lên hệ qua Hotline: 0902467524 - Email: trantrungkien@danhnhan.net - Mr. Trần Trung Kiên – Tác giả - Cố vấn Tác giả) –– Người sẽ giúp bạn xuất bản sách thành công trên từng con chữ!

Chủ Nhật, 15 tháng 4, 2018

Cách viết văn hay và xuất bản sách!

          “Muốn viết văn hay thì làm sao?”. Đó không chỉ là thắc mắc của nhiều học sinh, mà còn là câu hỏi của rất nhiều tác giả để viết cuốn sách của mình thu hút hơn. Sau đây là những bước giúp bạn tổng hợp lại được tất cả những điều cơ bản nhất giúp bạn viết một cuốn sách hay và những bước xuất bản sách.

1.Lên ý tưởng


Bạn cần phải có được ý tưởng, nếu không bạn sẽ không có một cuốn sách nào cả. Vì vậy, khi bạn có ý tưởng, hãy nhìn vào nó và nghĩ rằng "Liệu ý tưởng đó có thể làm ra quyển sách như tôi mơ ước không?". Khi đã có ý tưởng, bạn phải bắt đầu đưa ra những phần phát triển về nội dung để bạn có thể có thêm ý tưởng viết cuốn sách.

2.Viết ra ý tưởng của bạn


Bạn cũng cần viết ra mục tiêu của mình cho nó và một vài điều về những gì bạn muốn cuốn sách như thế nào. Bạn muốn dài bao nhiêu trang? Mỗi chương khoảng bao nhiêu trang? Tổng cộng bao nhiêu chương? Bạn sẽ sử dụng tên nhân vật nào? Ai sẽ đọc nó?  Thể loại là gì? Nó sẽ được kể từ quan điểm của một nhân vật, hay theo quan điểm của tác giả? Có rất nhiều điều tác động lên yếu tố về câu chuyện của bạn sẽ thay đổi so với ban đầu. Đừng lo lắng, miễn sao câu chuyện của bạn cuốn hút và hay là được.
Thêm một điều quan trọng là ý tưởng hay thoáng qua chớp nhoáng, bạn nên chuẩn bị sẵn giấy bút hay cuốn sổ tay nào đó để ghi lại tất cả những gì bạn nghĩ là nó sẽ giúp ích cho cuốn sách của bạn.

3.Bây giờ bạn đã sẵn sàng để viết sách
Lấy ra một cây bút và một ít giấy, hoặc gõ vào máy tính. Viết chương đầu tiên là rất quan trọng. Viết nó cẩn thận, vì nó có thể là một phần quan trọng nhất của cuốn sách, bởi vì đa số người đọc sách chi tham khảo chương đầu tiên hay nội dung tóm tắt, trong vài giây ngắn ngủi đó, bạn viết càng hay bấy nhiêu, người ta sẽ để ý đến sách bạn bấy nhiêu. Bản thân tác giả thường tìm thấy một ý tưởng mới xung quanh chương thứ hai, cùng với nhiều biến chuyển hơn nữa trong các chương tiếp theo. Do đó, hãy suy nghĩ thật nhiều về những ý tưởng mà có thể giúp bạn phát triển nội dung.

4.Tập trung viết cho đến khi hoàn thành


Sau khi bạn đã có ý tưởng và bắt đầu viết, bạn nên dành thời gian cố định cho mỗi ngày, hoặc một tuần hai ba lần với một hoặc hai tiếng để hoàn tất quyển sách của bạn. Nên nhớ thêm một điều, bạn nên đọc thêm những kiến thức cho cuốn sách của bạn. Đừng bao giờ nghĩ rằng bạn đã có đủ kiến thức rồi, điều đó chỉ làm hạn chế sự thông thái cho cuốn sách bạn mà thôi. Khi viết cũng nên chọn cho mình một không gian phù hợp, ở quán nước hay ở nhà là tùy vào sở thích của bạn.

5.Kiểm tra nội dung nhiều lần
Một khi bạn đã hoàn thành câu chuyện của mình, hãy nhìn lại nó một lần nữa. Bạn nghĩ sao về nội dung? Dù bạn làm gì, đừng so sánh nó với sách tác giả chuyên nghiệp, bởi vì những tác giả đó có rất nhiều kinh nghiệm. Nếu bạn cho bạn bè hoặc gia đình, họ có thể sẽ cho bạn biết nó là tuyệt vời. Bạn có thể kể cho họ nghe hay là gửi email câu chuyện của bạn cho bạn bè và nói rằng tác giả tên là Nguyễn Văn A, người sống ở Hà Nội, đã viết nó. Tôi tin chắc rằng bạn sẽ nhận được nhiều lời nhận xét chân thật nhất.

6.Tìm đại lý


Đó là tùy chọn của mỗi người, nhưng hầu hết mọi người thấy rằng nó có ích nhiều hơn so với tự xuất bản hay bán tác phẩm lấy lợi nhuận. Đại lý sẽ cho bạn lời khuyên, giúp bạn và tìm kiếm một nhà xuất bản. Và cả hai bạn sẽ chia sẻ sự quan tâm duy nhất là về sách của bạn. Bạn có thể tìm đại lý tại đây.

7.Hãy nghĩ ra một cái tiêu đề hay
Nó phải có một số ý nghĩa trong cuốn sách của bạn. Tên có thể ngắn hay dài tùy bạn, thậm chí là một câu hỏi bỏ lửng, miễn sao nó giúp người đọc nhớ đến dễ dàng. Một cuốn sách về sự ấm lên toàn cầu mang tên “Không còn phù sa nữa” nghe có vẻ hay đúng không? Mọi người sẽ thắc mắc tại sao sự việc đó lại xảy ra, và họ sẽ mua quyển sách để đọc.

8.Hãy suy nghĩ về một cái bìa


Đây không phải là bắt buộc vì các nhà xuất bản có thể sắp xếp vấn đề này bằng chuyên gia, nhưng cũng sẽ rất tuyệt nếu bạn có thể đưa ra những ý kiến cá nhân của mình và nhà thiết kế sẽ chuyển tải ý tưởng đó thành bìa sách bạn mong muốn.
         
          9.Quảng cáo sách của bạn
          Khi bạn và đại lý đã đưa ra quyết định chính thức sách của bạn sẽ được xuất bản, bạn nên bắt đầu nghĩ ra những cách quảng cáo cho cuốn sách của mình bằng nhiều hình thức khác nhau. Bạn có thể tham khảo những cách quảng cáo sách ở đây.
         


        Nếu bạn có nhu cầu xuất bản sách thì hãy lên hệ qua Hotline: 0902467524 - Email: trantrungkien@danhnhan.net - Mr. Trần Trung Kiên – Tác giả - Cố vấn Tác giả) –– Người sẽ giúp bạn xuất bản sách thành công trên từng con chữ!

Thứ Sáu, 13 tháng 4, 2018

Phải làm thế nào nếu bản thảo bị từ chối? Tại sao họ lại từ chối bản thảo của tôi?

          Nếu bạn là một nhà văn hoặc có ý định trở thành một nhà văn, có lẽ bạn sẽ biết đến chuyện bị từ chối bản thảo là một chuyện tồi tệ như thế nào. Nhưng thực tế, đã là một nhà văn chân chính, hẳn ai cũng phải biết đến cảm giác bị từ chối bản thảo là như thế nào, làm sao bạn vượt qua được những lời từ chối đó để bước tiếp trên con đường văn chương của mình. Hôm nay, tôi muốn bàn luận với bạn về vấn đề này. Mong những lời chia sẻ chân thành từ tôi sẽ giúp bạn có thêm ý chí để phấn đấu trên đoạn đường dài của cuộc đời mình.


"Bị từ chối" là từ bao hàm nhiều nghĩa cho rất nhiều người. Tình yêu không được đáp lại, những lần chia tay vô cớ rồi trái tim tan vỡ, hoặc cơ hội  nghề nghiệp bị bỏ lỡ, mục tiêu không thể đạt được, ứng tuyển công việc thất bại, ...

Nhưng đối với một nhà văn, "bị từ chối bản thảo" chỉ có một điều: ai đó đã quyết định rằng công việc khó khăn và nỗ lực của bạn không đủ.

Thật đau đớn đúng không? Tôi cũng đã có vài trường hợp tương tự như vậy. Thậm chí, những nhà văn lớn mà còn bị từ chối huống hồ chi là mình, trường hợp nổi bật nhất là J.K.Rowling, tác giả của Harry Potter, bà ta đã bị từ chối không chỉ một lần, mà cả chục lần, hoặc ở Việt Nam, Hamlet Trương cũng thú nhận rằng bản thảo của anh ta cũng bị một số nhà xuất bản từ chối.

Thế giới xuất bản có thể là một nơi huyền bí khi bạn không quen thuộc với những hoạt động bên trong nó. Và khi bạn bị từ chối, họ cũng không nói rõ lý do tại sao họ lại từ chối nó. Đó quả là một uẩn khúc đau đầu cho chúng ta, phải chi họ nói ra lý do để bạn làm tốt hơn phải không?

Đừng quên rằng các đại lý cũng bị từ chối. Chỉ vì bạn có một đại lý không có nghĩa là mọi chuyện sẽ tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, trong vài trường hợp nếu đại lý có một mối quan hệ tốt với nhà xuất bản, có thể cuốn sách của bạn sẽ được phát hành. Dù lý do gì đi nữa, đó quả là tin tốt lành cho bạn.


Bạn không phải là một nhà văn thực sự cho đến khi bạn nhận được một từ chối.

Nhưng tôi cũng tin rằng bạn không phải là một nhà văn thực sự nếu một sự từ chối khiến bạn ngừng viết. Ở Việt Nam có hơn 60 nhà xuất bản chính thức, vậy tại sao chúng ta phải quá ưu tư khi chúng ta chỉ mới bị từ chối từ vài nhà xuất bản. Bạn phải tiếp tục tìm kiếm nhà xuất bản phù hợp cho mình, còn hơn là bỏ cuộc. Một trong những lý do bị từ chối phổ biến nhất là bạn chưa tìm được nhà xuất bản phù hợp với chủ đề của bạn. Bạn có thể tham khảo tại đây để tìm kiếm nhà xuất bản phù hợp cho cuốn sách của bạn.

Hãy làm việc chăm chỉ và cố gắng trở thành người vĩ đại nhất, nhưng phải biết tận dụng cơ hội, làm việc một cách hiệu quả, có kế hoạch rõ ràng cho tương lai.


Những điều nên làm và những điều nên tránh khi bị từ chối bản thảo:

Làm - Tự cho phép mình bị buồn khi bị từ chối. Nếu một miếng sô cô la hoặc món kem lạnh sẽ làm cho bạn cảm thấy tốt hơn, hãy tận hưởng một chút. Hoặc hãy thư giãn theo cách bạn thích như nói chuyện với gia đình, bạn bè, đi du lịch, …
Không - Thoải mái với hành vi phá hoại, như tức giận, oán trách, đập đồ, cãi vả, ... Nó chỉ là một bức thư từ chối, không phải là kết thúc của thế giới đâu.
Không - xóa tất cả bản thảo trên máy tính của bạn. Nghiêm túc đấy. Đừng vì một giây phút nóng giận mà xóa hết thành quả làm việc của bạn.
Làm - Dành một ngày nghỉ để viết và đọc sách.
Đừng - Gọi tất cả bạn bè của bạn và nói với họ rằng bạn đã quyết định không trở thành một nhà văn nữa.
Không - Gọi cho người khởi tạo việc từ chối của bạn để hỏi tại sao họ không thích dự án của bạn. Thực sự, đó không phải là một ý tưởng hay.
Làm - Một cái gì đó hiệu quả sẽ cho phép bạn cảm thấy tốt hơn. Hoặc từ biến mình thành một người bận rộn sẽ giúp bạn không có thời gian suy nghĩ về việc bị từ chối nữa.
Đừng - Bỏ cuộc. Có rất nhiều tác giả cũng bị từ chối, không chỉ riêng bạn, nếu bạn kiên nhẫn, sẽ có những thành công lớn hơn đang đợi bạn.
          Kết luận: Dù lý do gì đi nữa, bị từ chối cũng là mở đầu cho bạn tìm kiếm một thứ gì đó tốt hơn, mới mẻ hơn. Bị từ chối chưa bao giờ là con đường kết thúc của cuộc đời bạn, hãy tưởng tượng đơn giản như con thuyền bạn đang ra khơi thì có một cơn gió mạnh thổi đến khiến bạn phải trì hoãn, nhưng như thế không có nghĩa là trì hoãn cả đời, rồi con thuyền cũng phải ra khơi phải không? Chúc bạn có một cuốn sách được xuất bản thành công.




Nếu bạn có nhu cầu xuất bản sách thì hãy lên hệ qua Hotline: 0902467524 - Email: trantrungkien@danhnhan.net - Mr. Trần Trung Kiên – Tác giả - Cố vấn Tác giả) –– Người sẽ giúp bạn xuất bản sách thành công trên từng con chữ!